UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 525/QĐ-TTg ngày 6-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ảnh minh họa (Nguồn: baokhanhhoa.vn).
Kế hoạch đã đề ra mục tiêu cụ thể đối với các lĩnh vực: Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, trong đó:
Đối với giáo dục mầm non, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo. Phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày. Phấn đấu 100% giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục. Phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%. Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%; có trên 65% trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia.

Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Ảnh minh họa (nguồn: baokhanhhoa.vn).
Đối với giáo dục phổ thông: Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97,5%; tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%; 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Phấn đấu 100% giáo viên phổ thông đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5,5%; tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu học công lập, 75% trường trung học cơ sở công lập, 55% trường trung học phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia.
Đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên: Xóa mù chữ cho 0,5% người lớn chưa biết chữ, trong đó xóa mù chữ cho 0,4% người lớn chưa biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60. Phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,98%, trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 99,5%. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Phấn đấu 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi 15 - 25 học giáo dục nghề nghiệp đạt 20%. Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%. Xây dựng và phát triển 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia và quốc tế. Phấn đấu tỉnh được công nhận danh hiệu “Tỉnh học tập”.
Kế hoạch cũng đề ra mục tiêu thành lập và đưa vào hoạt động ít nhất 1 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục chuyên biệt hiện có để đảm bảo quyền được tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật.
UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện kế hoạch này; tham mưu thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển Giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác truyền thông chính sách về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc và xóa mù chữ cho người lớn, đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp; xây dựng và khai thác hiệu quả tài nguyên giáo dục mở; phát triển kho học liệu số dùng chung toàn ngành; khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo…
THANH HIỀN
Theo Sở Giáo dục và Đào tào tỉnh Khánh Hòa, tính đến tháng 12-2024, 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đạt các tiêu chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt tỷ lệ 100%.
|