Năm 2025 với chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”, thành phố Nha Trang đã đề ra hàng loạt mục tiêu và hành động cụ thể. Trong đó, 8 giải pháp trọng tâm được xem là xương sống, định hướng xuyên suốt trong công tác triển khai, thực hiện với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT
8 giải pháp trọng tâm được đề ra trong Kế hoạch năm ATGT 2025 của UBND thành phố không chỉ mang tính kỹ thuật, hành chính mà còn là biểu hiện của một tầm nhìn tổng thể, xuyên suốt, gắn kết giữa con người – công nghệ – chính sách – cộng đồng.
Trong đó, giải pháp đầu tiên trong kế hoạch chính là việc duy trì và đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố về ATGT. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị cao mà còn đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành. Đặc biệt, việc cụ thể hóa Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm ATGT trong tình hình mới nhằm tạo nền tảng vững chắc để các giải pháp khác phát huy hiệu quả.
Kế đến là việc tổ chức lại giao thông những nơi chưa hợp lý, tiến hành rà soát, xử lý những điểm đen và những điểm bất hợp lý trên các tuyến đường gây mất an toàn giao thông; xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý các hoạt động vi phạm đến tuyến đường thủy nội địa. Thường xuyên duy tu, sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ để tạo giao thông thông suốt. Giải pháp này không chỉ hướng đến tính thẩm mỹ, an toàn mà còn giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ gốc.
Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông chính là những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Do đó kế hoạch cũng nhấn mạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, đảm bảo nghiêm chỉnh, kịp thời và hiệu quả, trọng tâm là xử lý các vi phạm là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông, vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông. Thực tế có thể thấy sự hiện diện thường xuyên của lực lượng chức năng chính là biện pháp răn đe hiệu quả nhất.
Không có giải pháp nào bền vững hơn việc hình thành văn hóa giao thông an toàn trong toàn xã hội. Chính vì trong công tác tuyên truyền, thành phố chủ trương đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số với các nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải.
Trong thời đại chuyển đổi số, việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng công nghệ thông tin được xem là giải pháp đột phá. Thành phố sẽ tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu về trật tự ATGT đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính và các cơ quan chức năng có liên quan phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT. Điều này giúp công tác giám sát, xử lý vi phạm và điều phối giao thông chính xác, nhanh chóng và minh bạch hơn.
Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế, trạm y tế là một trong những điểm nhấn nhân văn của kế hoạch năm nay. Từ việc đào tạo nhân viên y tế, đầu tư thêm trang thiết bị, phương tiện tất cả nhằm mục tiêu hạn chế thấp nhất thương vong sau tai nạn.
Phát triển đô thị phải song hành với cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Do đó, trong các nhóm giải pháp trọng tâm, thành phố cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các cụm công nghiệp, trường học, bệnh viện,.. trong đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng, góp phần hạn chế các điểm ùn tắc cục bộ trong tương lai.
Giải pháp cuối cùng, đó là việc đưa nội dung đảm bảo ATGT vào các buổi giao ban hàng tháng. Việc phân tích tình hình, kiểm điểm trách nhiệm và đề xuất giải pháp theo thực tế giúp công tác ATGT không bị hời hợt hay “làm theo phong trào”. Đây cũng là cách để các cơ quan, đơn vị kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thiếu sót trong quá trình thực hiện.
Cùng với 8 giải pháp trọng tâm, Kế hoạch năm ATGT 2025 của UBND thành phố Nha Trang còn nêu rõ yêu cầu triển khai quyết liệt từ cơ sở, phát huy vai trò của các xã, phường, các phòng ban, đoàn thể và người dân toàn thành phố.
Cụ thể, các đơn vị liên quan sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng, gắn trách nhiệm với người đứng đầu. Việc kiểm tra, đôn đốc và đánh giá sẽ được tiến hành định kỳ để đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực hiện. Điều này thể hiện quyết tâm của thành phố không chỉ xử lý các vấn đề bức xúc trong thực tiễn giao thông, mà còn định hướng lâu dài cho một đô thị hiện đại, thân thiện và đáng sống đúng theo chủ đề đặt ra đó là “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”.
Đức Cường
Xem bài viết gốc tại đây